Ban Dân vận Tỉnh ủy Hưng Yên. Số 14, đường Chùa Chuông, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Điện thoại 02213.863.577
BCĐ PTTĐ DÂN VẬN KHÉO
Đăng ngày: 19/03/2024 - Lượt xem: 73
CÔNG ĐOÀN HƯNG YÊN TÍCH CỰC CHĂM LO, BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI LAO ĐỘNG

Nhận thức rõ việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn và người lao động là nhiệm vụ vô cùng quan trọng quyết định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn, trong năm 2023, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tác động của suy thoái kinh tế, tình hình chiến tranh giữa Nga và Ucraina đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh của một số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Song các cấp công đoàn trong tỉnh đã có những việc làm hiệu quả, thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn nắm bắt tình hình diễn biến, tư tưởng, việc làm, thu nhập, tiền lương, đời sống công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ); giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, thực hiện mức lương tối thiểu vùng của doanh nghiệp. Chủ động phối hợp với các cấp, ngành đề xuất, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ chính sách đối với người lao động, nhất là tại các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các cấp công đoàn đã chủ động tham gia, phối hợp tốt với chính quyền, chuyên môn đồng cấp nâng cao chất lượng Hội nghị cán bộ công chức viên chức, Hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc để giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quan hệ lao động.

Đồng chí Lê Quang Toản, TUV, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà công nhân lao động Công ty cổ phần May Hưng Long II, thành phố Hưng Yên. Ảnh: Tư liệu

Kết quả, đã có 838/838 (đạt 100%) đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức viên chức; 524 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động (đạt 68%); có 1.017 cuộc đối thoại định kỳ tại 559 doanh nghiệp và 20 cuộc đối thoại đột xuất tại các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh.

Việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể được các doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Hiện trên địa bàn tỉnh có 01 thỏa ước lao động nhóm doanh nghiệp ngành may; 451 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể; 88 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký mới (ký lần đầu) hoặc sửa đổi bổ sung thỏa ước lao động tập thể (46 doanh nghiệp ký mới và 42 doanh nghiệp ký sửa đổi bổ sung). Chất lượng thỏa ước lao động được nâng lên, có nhiều nội dung được quy định có lợi hơn so với quy định của pháp luật như: Chế độ phúc lợi, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, nâng cao tay nghề, chính sách lao động nữ, bữa ăn ca của công nhân lao động…

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động được quan tâm hàng đầu, với phương châm không để bất cứ một đoàn viên nào khó khăn mà không được thăm hỏi; không để bất cứ một đoàn viên nào không có Tết. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn  tổ chức, phối hợp tổ chức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, với tổng số tiền gần 60,8 tỷ đồng. Trong đó:  Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức "Ngày hội công nhân - Tết Sum vầy - Xuân gắn kết”, tại Chương trình đã trao 2.000 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1,6 tỷ đồng; phối hợp với doanh nghiệp mở 27 gian hàng phúc lợi và trao 2.090 suất quà "0 đồng" cho người lao động tham dự chương trình; tổ chức giao lưu đố vui có thưởng, bốc thăm may mắn với các phần quà giá trị, tổng giá trị giải thưởng trên 200 triệu đồng; tổ chức các đoàn công tác đến thăm, làm việc tại 28 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, kế hoạch thưởng tết, tình hình đời sống, việc làm của người lao động và trực tiếp xuống xưởng biểu dương, khen thưởng cho 1000 công nhân lao động tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong sản xuất, có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 800 triệu đồng; Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh hỗ trợ đoàn viên số tiền 421 triệu đồng.

Đặc biệt, nhằm góp phần cho CNVCLĐ có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện có hiệu quả Chương trình phúc lợi đoàn viên do Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai; luôn tạo điều kiện để các đối tác có cơ hội tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ đến đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động, tạo sự gắn kết giữa các cấp công đoàn với các đối tác, tiêu biểu như: LĐLĐ huyện Văn Giang phối hợp với Công ty Cổ phần Nasaco ký kết thỏa thuận hợp tác để góp phần chăm lo sức khỏe cho đoàn viên công đoàn, người lao động; LĐLĐ huyện Yên Mỹ ký thỏa thuận hợp tác phúc lợi về  công tác chăm sóc sức khỏe và an toàn vệ sinh thực phẩm cho người lao động. Thông qua việc ký kết hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên nhất là chăm sóc sức khỏe sinh sản. Qua đó, giúp cho đoàn viên công đoàn, người lao động có điều kiện đảm bảo phúc lợi tốt hơn, tạo sự gắn bó tin tưởng giữa đoàn viên với tổ chức công đoàn. Kết quả, đã có gần 13.000 đoàn viên được hưởng lợi từ các thỏa thuận với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Cùng với công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên, người lao động, công tác an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động và bảo vệ môi trường cũng được các cấp công đoàn triển khai thường xuyên với nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Toàn tỉnh hiện có trên 600 doanh nghiệp thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên với 4000 người. Mạng lưới an toàn vệ sinh viên đều phát huy được vai trò nòng cốt trong phong trào đảm bảo an toàn vệ sinh lao động ở cơ sở. LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức giám sát 05 doanh nghiệp tại các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh về thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và Luật Công đoàn. Tham gia cùng Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lao động trong đó có nội dung về thực hiện quy chế dân chủ tại 55 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện có hiệu quả các hoạt động Tháng công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023 với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”. Trong Tháng công nhân các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức trên 250 hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ với sự tham gia của trên 19.000 lượt CNVCLĐ tham gia; tổ chức gần 300 cuộc giao hữu, thi đấu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, kéo co với sự tham gia của gần 20.000 lượt CNVCLĐ tham gia.

Nhân dịp chào mừng Đại hội công đoàn các cấp, tiến tới đại hội Công đoàn tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, chào mừng 94 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2023), tháng 7/2023 Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tổ chức Giải bóng đá nam CNVCLĐ tỉnh năm 2023; tổ chức thành công Liên hoan tiếng hát CNVCLĐ với sự tham gia của trên 500 diễn viên là cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đến từ 18 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và phát động phong trào thi đua  CNVCLĐ, tạo không khí sôi nổi trong đoàn viên, CNVCLĐ chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp và đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được các cấp công đoàn nhiệt tình hưởng ứng. Đã có trên 15.000 đề tài, sáng kiến được công nhận, làm lợi trên 100 tỷ đồng cho doanh nghiệp, đơn vị, xã hội; Chương trình 01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 trong đoàn viên, CNVCLĐ đã có 12.824/15.342 sáng kiến được đăng nhập trên hệ thống (đạt 83,6%), tổng giá trị làm lợi của sáng kiến trên 110 tỷ đồng.

Bằng những giải pháp linh hoạt, sáng tạo, Công đoàn tỉnh Hưng Yên đã thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Các hoạt động thiết thực góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời, giữ vững mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh./.

Nguồn: Bản tin Dân vận Hưng Yên số 68

Tin liên quan