KỶ NIỆM 71 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2025)
Kinh tế
Đăng ngày: 07/05/2025 - Lượt xem: 37
Đòn bẩy để hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm

Toàn tỉnh hiện nay có trên 500 hợp tác xã (HTX), trong đó HTX lĩnh vực nông nghiệp chiếm hơn 80%. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, những năm gần đây, cùng với tích cực mở rộng quy mô, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; chú trọng đến các khâu bảo quản, chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm, các HTX đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương (XTTM). Qua đó, tạo cơ hội liên doanh, liên kết tiêu thụ sản phẩm, từng bước xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.

HTX nhãn lồng Ða Lộc (Ân Thi) trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Tuần lễ nhãn lồng - nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên ở Hà Nội 

Ðể đẩy mạnh các hoạt động XTTM, các sở, ngành, cơ quan chuyên môn của tỉnh đã tích cực thực hiện vai trò là cầu nối giữa các HTX với các tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức cho HTX tham gia các chương trình XTTM, mở rộng thị trường như: Tham gia hội chợ, triển lãm; tham gia các hội nghị, hội thảo kết nối giao thương giữa các HTX và doanh nghiệp, nhà phân phối; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quản trị kinh doanh và marketing; hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong HTX...

Từ năm 2024 đến nay, Liên minh HTX tỉnh và Chi cục PTNT đã tổ chức cho gần 200 lượt HTX tham gia XTTM; tổ chức 50 buổi tập huấn về kỹ năng giao tiếp, đàm phán và ký kết hợp đồng cho cán bộ, thành viên HTX.

Mới đây, Liên minh HTX tỉnh đã ký kết với Liên minh HTX tỉnh Hải Dương, tỉnh Bắc Giang về việc phối hợp hỗ trợ cho ít nhất 10% số thành viên của liên minh HTX 3 tỉnh được tham gia XTTM hằng năm. Ngoài ra, các HTX còn tự giới thiệu sản phẩm của mình qua website của HTX; zalo, facebook cá nhân và ở các cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Theo đánh giá của ngành chuyên môn, mỗi năm có 5 - 7% số HTX sau khi tham gia các chương trình XTTM đã phát triển và duy trì được mối liên kết với khách hàng mới, mở rộng thị trường tiêu thụ. 

Là đơn vị đồng hành trong nhiều hoạt động XTTM của tỉnh, HTX rau củ quả và dịch vụ nông nghiệp Vượng Phát, xã Việt Yên (Yên Mỹ) đã xây dựng được mối liên kết bền vững với nhiều khách hàng, HTX trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc HTX cho biết: Lĩnh vực hoạt động chính của HTX là sản xuất, sơ chế, đóng gói và kinh doanh các loại rau, củ, quả sạch. Từ năm 2021 đến nay, HTX đã tham gia 50 chương trình xúc tiến, trưng bày sản phẩm trong và ngoài tỉnh do Liên minh HTX tỉnh, các sở, ngành triển khai. Nhờ đó, sản phẩm của HTX được nhiều khách hàng biết đến và đơn hàng hằng năm đều tăng. Từ các chương trình XTTM, HTX có cơ hội kết nối được với những doanh nghiệp, đại lý tiêu thụ sản phẩm và nâng cao kiến thức về thị trường. Ðến nay, HTX đã xây dựng được 5 cửa hàng tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh, thành phố trong nước, duy trì liên kết với 3 HTX cùng lĩnh vực sản xuất và hệ thống siêu thị, cửa hàng trong và ngoài tỉnh. Doanh thu trung bình mỗi năm của HTX đạt trên 7 tỷ đồng.

Ðược thành lập năm 2024, HTX chế biến nông sản Hưng Yên, xã Ðông Tảo (Khoái Châu) còn nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động. Song, được sự hỗ trợ từ ngành chuyên môn, hoạt động của HTX bắt đầu ổn định. Gần 1 năm qua, HTX là 1 trong 500 HTX của tỉnh được Liên minh HTX lựa chọn tham gia hội chợ tại các tỉnh miền Nam, thành phố Hải Phòng, tỉnh Thái Nguyên.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Giám đốc HTX cho biết: Các chương trình XTTM đã tạo “sân chơi” giúp HTX giới thiệu, quảng bá được sản phẩm, đồng thời chia sẻ những cách làm hay của các đơn vị. Qua đó, HTX học hỏi từ các đơn vị cách trang trí khu trưng bày "bắt mắt"; quy trình bán hàng đối với mỗi sản phẩm, mỗi địa phương phải phù hợp với khách hàng; tích cực hoàn thiện và chỉn chu cho mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm… Từ khi tham gia XTTM, HTX đã phát triển và duy trì 2 mối liên kết với cửa hàng, đại lý tại tỉnh Thái Nguyên.

 Ðến nay, toàn tỉnh đã có 202 HTX phát triển, duy trì chuỗi sản xuất và cung ứng sản phẩm, trong đó 136 HTX liên kết lĩnh vực trồng trọt, 46 HTX liên kết lĩnh vực chăn nuôi, 20 HTX liên kết lĩnh vực thủy sản. Nhiều sản phẩm là thế mạnh, đặc sản của địa phương đã được quảng bá rộng rãi, từng bước thâm nhập vào các kênh phân phối hiện đại và thị trường các tỉnh như: Nhãn quả, long nhãn, mật ong, hạt sen…

Ông Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Ðể tiếp tục đẩy mạnh hoạt động XTTM, tạo điều kiện cho các HTX từng bước phát triển thương hiệu, tiến tới xuất khẩu, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tập trung thực hiện một số giải pháp như: Tiếp tục tham mưu với tỉnh ban hành những cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển HTX phù hợp với tình hình thực tế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các HTX chủ động và tích cực trong việc tham gia các hoạt động XTTM; tập trung triển khai các chương trình hỗ trợ XTTM với nhiều hình thức mới đa dạng, thiết thực, hiệu quả; tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh cao, phù hợp với xu hướng thị trường…

Nguồn: https://baohungyen.vn/

Tin liên quan