Trong bối cảnh cả nước đang thúc đẩy quá trình liên kết vùng, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Hồng, sự hợp nhất hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá mới về hạ tầng và liên kết vùng – hai yếu tố then chốt để thúc đẩy tăng trưởng bền vững và đồng đều.
Trước hợp nhất, cả Hưng Yên và Thái Bình đều sở hữu những thế mạnh riêng về hạ tầng. Hưng Yên sở hữu 17 khu công nghiệp, trong đó nhiều khu công nghiệp đã được lấp đầy, trong khi Thái Bình có quỹ đất lớn và tiềm năng phát triển các khu công nghiệp ven biển. Việc hợp nhất sẽ giúp quy hoạch và phát triển đô thị, khu công nghiệp một cách đồng bộ, tránh chồng chéo, tối ưu hóa không gian và nguồn lực.

Hưng Yên có hệ thống giao thông đường bộ phát triển mạnh, nổi bật là: đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; ĐT.382B nối vành đai 3,5; tuyến đường Tân Phúc - Võng Phan (giao ĐT.378), Quốc lộ 5, Quốc lộ 39… cùng hệ thống đường tỉnh đồng bộ kết nối với các khu công nghiệp và trung tâm đô thị.
Trong khi đó, Thái Bình lại có lợi thế về cảng biển, đường thủy và kết nối với các tỉnh ven biển, hệ thống sông ngòi dày đặc, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế thủy nội địa, dịch vụ cảng biển và nuôi trồng thủy sản công nghệ cao. 5 năm qua, Thái Bình đã huy động hơn 21 nghìn tỷ đồng triển khai hàng loạt công trình trọng điểm như: Tuyến đường bộ ven biển, tuyến thành phố Thái Bình - Cồn Vành, thành phố Thái Bình - cầu Nghìn, đường trục Khu kinh tế, vành đai phía Nam thành phố Thái Bình…

Sau hợp nhất, tỉnh Hưng Yên mới sẽ sở hữu một hệ thống hạ tầng đa phương thức và liên hoàn – từ đường bộ, đường sắt, đường thủy, khả năng tiếp cận đường biển. Không gian phát triển có thể tổ chức theo hướng chuỗi, kết nối xuyên suốt từ trung tâm tới ven biển, từ khu công nghiệp tới vùng nông nghiệp – dịch vụ – đô thị. Đây là điều kiện thuận lợi để xây dựng tỉnh mới có khả năng tích hợp nhiều chức năng phát triển: công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ logistics, đô thị thông minh và nông nghiệp hiện đại, nhất là trong quá trình liên kết vùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Vị trí tiếp giáp cả Thủ đô và cửa biển là lợi thế để tỉnh Hưng Yên mới trở thành điểm trung chuyển, kết nối hàng hóa và dịch vụ từ nội địa ra cảng biển quốc tế.
Sự kết nối này còn tạo điều kiện thuận lợi để quy hoạch đồng bộ các khu công nghiệp, khu đô thị và cụm dân cư mới. Các khu công nghiệp tại phía Bắc (thuộc Hưng Yên cũ) có thể mở rộng chuỗi cung ứng tới các vùng ven biển phía Nam (Thái Bình cũ), nơi đang có dư địa lớn về đất đai và nguồn lao động.
Về lâu dài, tỉnh Hưng Yên tiếp tục phát triển công nghiệp - đô thị hóa, vốn thế mạnh của Hưng Yên (cũ); đồng thời phát huy thành tựu nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế biển, năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái, là lợi thế của Thái Bình (cũ). Hai khu vực này sẽ trở thành một chỉnh thể phát triển, có khả năng bổ sung, điều phối và cộng hưởng nguồn lực.
Sau sáp nhập, tỉnh Hưng Yên mới với quy mô dân số lớn hơn, không gian rộng hơn sẽ thuận lợi hơn trong việc thu hút đầu tư từ các đối tác quốc tế, các nhà đầu tư chiến lược. Đây là điều kiện cần để đưa tỉnh phát triển lên một tầm cao mới, bắt kịp với yêu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh, bền vững và số hóa.
Vấn đề cốt lõi sau sáp nhập không phải là địa giới hành chính mở rộng bao nhiêu, mà là kiến tạo được không gian năng động hơn đủ tầm phát triển và kết nối. Điều đó sẽ được hiện thực hoá khi việc hợp nhất 2 tỉnh Hưng Yên - Thái Bình đồng thời thực thi tư duy quy hoạch đồng bộ và chiến lược phát triển xứng tầm.

Tỉnh mới sau sáp nhập sẽ có tiền đề vững chắc để phát triển các ngành mũi nhọn, chiến lược: Công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, đô thị hoá, du lịch sinh thái - văn hoá, với các dự án kinh tế - văn hoá quy mô lớn. Hưng Yên (cũ) vốn đã có nền tảng công nghiệp vững chắc với các khu công nghiệp lớn như: Thăng Long II, Phố Nối A, Yên Mỹ II… được kết nối thuận tiện với thủ đô Hà Nội và tam giác kinh tế phía Bắc. Trong khi đó, Thái Bình có quỹ đất rộng, chi phí thấp, lao động dồi dào và đang được quy hoạch phát triển khu kinh tế ven biển. Việc kết hợp của hai khu vực này sẽ giúp tỉnh Hưng Yên mới hình thành chuỗi giá trị sản xuất toàn diện, từ chế biến đến vận chuyển, xuất khẩu.

Việc hợp nhất hai tỉnh Thái Bình và Hưng Yên mở ra cơ hội lớn để kiến tạo một nền nông nghiệp hiện đại và bền vững. Thái Bình - với lợi thế "vựa lúa" trù phú, sản xuất nông nghiệp quy mô lớn - khi kết hợp với Hưng Yên - nơi đang nổi lên với mô hình nông nghiệp công nghệ cao, sẽ tạo nên sức mạnh cộng hưởng, Sự kết nối này không chỉ giúp nâng cao năng suất và chất lượng nông sản, mà còn thúc đẩy chuyển đổi số, xanh hóa sản xuất và gia tăng giá trị nông sản.
Đặc biệt, với bờ biển dài hơn 50km hứa hẹn tiềm năng to lớn trong phát triển nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy sản. Khi kết hợp với công nghệ bảo quản, chế biến sâu và logistics hiện đại của Hưng Yên (cũ), là cơ hội để ngành thủy sản tỉnh mới nâng tầm thương hiệu và mở rộng thị trường xuất khẩu. Nông nghiệp tỉnh Hưng Yên mới vì vậy sẽ không chỉ là trụ cột kinh tế địa phương, mà còn là điểm sáng trong chiến lược phát triển nông nghiệp xanh – thông minh của vùng đồng bằng sông Hồng.
Trong không gian phát triển mới, các đô thị vệ tinh, đô thị thông minh được gắn kết thuận tiện với các khu dân cư và các trung tâm công nghiệp và dịch vụ mới, là cơ hội để phát triển hài hoà, đồng đều giữa các khu vực. Với lợi thế di sản và cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa sắc, du lịch sinh thái - văn hóa có tiềm năng thu hút các dự án kinh tế - văn hóa quy mô lớn mang tầm cỡ quốc gia, khu vực, hứa hẹn sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo ra những chuỗi giá trị mới.
Việc hợp nhất không chỉ củng cố vị thế của tỉnh, mà còn định hình một trung tâm kinh tế, văn hóa vùng mạnh mẽ, hiện đại và giàu bản sắc tại Đồng bằng sông Hồng, nâng cao đời sống của người dân, vì lợi ích quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nguồn: Baohungyen.vn