Ban Dân vận Tỉnh ủy Hưng Yên. Số 14, đường Chùa Chuông, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Điện thoại 02213.863.577
BAN DÂN VẬN CÁC CẤP TRONG TỈNH
Đăng ngày: 19/03/2024 - Lượt xem: 77
TĂNG CƯỜNG VÀ ĐỔI MỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC DÂN VẬN TRONG TÌNH HÌNH MỚI GẮN VỚI XÂY DỰNG VÀ NHÂN RỘNG CÁC MÔ HINH “DÂN VẬN KHÉO” TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN YÊN MỸ

Huyện Yên Mỹ nằm ở phía bắc của tỉnh Hưng Yên, với diện tích tự nhiên 9.250,14 ha, dân số 159.146 người. Đảng bộ huyện có 44 tổ chức đảng, trong đó có 19 đảng bộ và 25 chi bộ; có 6.682 đảng viên sinh hoạt tại 233 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công"; căn cứ chức năng, nhiệm vụ, bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh uỷ trong những năm qua, Ban Dân vận Huyện ủy đã tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy Kế hoạch cụ thể hóa Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và tổ chức quán triệt tới cấp ủy, chính quyền, các phòng, ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị huyện và Nhân dân trên địa bàn huyện; đồng thời chỉ đạo 100% các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, các ngành, đoàn thể căn cứ tình hình của từng địa phương, đơn vị, tổ chức quán triệt triển khai thực hiện

Các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị ra mắt mô hình “Dân vận khéo” Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Tư liệu

bằng nhiều hình thức tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân, hội viên thành viên các cấp trong huyện; đồng thời xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể hóa mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về công tác dân vận nói chung và phong trào thi đua “Dân vận khéo” nói riêng trên địa bàn huyện. Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh huyện xây dựng và tiếp tục duy trì hiệu quả chuyên mục công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” phát vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, đã phát sóng hơn 1.006 tin, bài, phóng sự về công tác dân vận trên hệ thống truyền thanh trong huyện, tập trung tuyên truyền những điển hình "Dân vận khéo" trong xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, xã hội.

Hằng năm, Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thông qua việc ban hành nhiều chủ trương, văn bản xuất phát từ lợi ích của Nhân dân, sát với cuộc sống đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đổi mới trong giai đoạn hiện nay; quan tâm lãnh đạo, cụ thể hóa kịp thời các quan điểm, đường lối của Đảng thành các văn bản quy phạm pháp luật và cân đối nguồn lực để thực hiện; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, công tác cải cách hành chính theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân tiếp cận dịch vụ hành chính công. Đến nay, huyện đã triển khai ra mắt mô hình “Dân vận khéo” Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp xã tại 17/17 đơn vị; giải quyết các thủ tục hành chính bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch và đem lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; cán bộ, đảng viên có ý thức trách nhiệm hơn, trong chấn chỉnh tác phong, lối sống, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân; thực hiện tốt các quy định và phát huy quyền làm chủ của nhân dân về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; mở rộng dân chủ trong Đảng thông qua đổi mới việc lấy phiếu tín nhiệm chức danh bí thư cấp ủy tại đại hội chi, đảng bộ cơ sở, bầu trực tiếp bí thư tại đại hội cấp trên cơ sở tạo sự phấn khởi trong cán bộ, đảng viên.

Ngoài ra, hàng năm căn cứ chương trình kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, Ban Dân vận Huyện uỷ đã tham mưu cấp uỷ huyện xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kết luận và văn bản của cấp trên, của huyện về thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận ở cơ sở; qua đó đã hướng dẫn, kịp thời uốn nắn những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận ở cơ sở.

Lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội, tạo điều kiện cho các tầng lớp Nhân dân phát huy quyền làm chủ, góp phần tham xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động, cách thức tổ chức tập hợp đoàn viên, hội viên. Các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua “Dân vận khéo” được cấp uỷ đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, với nhiều nội dung, hình thức thiết thực, góp phần vào hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của huyện. Toàn huyện đã xây dựng và duy trì hoạt động của 213 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả và được nhân rộng, tạo được sức lan tỏa, góp phần đưa phong trào thi đua “Dân vận khéo” phát triển sâu rộng hơn đến cơ sở, như: Mô hình “Vận động hệ thống chính trị tăng cường trao đổi, đối thoại với Nhân dân” của Thường trực Huyện ủy; mô hình “Dân vận khéo” trong tuyên truyền giải phóng mặt bằng; mô hình “Dân vận khéo” Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp tại các xã, thị trấn; mô hình “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Trung tâm Y tế huyện; đặc biệt là mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, hàng nghìn m2 đất, hàng vạn ngày công, với giá trị hàng chục tỉ đồng được Nhân dân tự nguyện hiến để sử dụng làm đường, nhà văn hóa, các công trình công cộng, xây dựng các công trình phúc lợi; đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ, tính tích cực, chủ động của Nhân dân góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, hình thành nếp sống văn minh, giải quyết các vấn đề khó khăn, bức xúc cho Nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tham mưu cấp uỷ huyện trong triển khai thực hiện nhiệm vụ dân vận gắn với xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện còn có một số hạn chế, khó khăn cần tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, đó là: Công tác dân vận ở cơ sở còn hạn chế, chất lượng chưa cao; chưa chú trọng việc gắn công tác dân vận với các phong trào thi đua của địa phương, đơn vị. Một bộ phận cán bộ, đảng viên năng lực còn hạn chế; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có lúc, có nơi còn hình thức; công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân có việc chưa kịp thời, gây bức xúc trong Nhân dân.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế, thời gian tới, hệ thống dân vận trên địa bàn huyện Yên Mỹ tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ như: Cấp ủy, chính quyền cần nâng cao nhận thức về công tác dân vận, xác định rõ công tác dân vận là của cả hệ thống chính trị; tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị và các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận, công tác dân vận chính quyền; thường xuyên đối thoại, lắng nghe, học hỏi, tiếp thu ý kiến của Nhân dân và giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở. Tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng phân công rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo ra động lực mạnh mẽ và sự đồng thuận cao trong xã hội để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện. Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong chỉ đạo tổ chức các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tạo không khí thi đua tích cực trong thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những gương người tốt, việc tốt, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua để động viên khen thưởng kịp thời, nêu gương, giáo dục và tạo sự lan tỏa trong cộng đồng./.

Nguồn: Bản tin Dân vận Hưng Yên số 68

Tin liên quan