Ban Dân vận Tỉnh ủy Hưng Yên. Số 14, đường Chùa Chuông, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Điện thoại 02213.863.577
BCĐ CÔNG TÁC TÔN GIÁO
Đăng ngày: 29/09/2023 - Lượt xem: 169
Tọa đàm về công tác tôn giáo

Ngày 29/9, tại Trụ sở Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy- cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh tổ chức hội nghị tọa đàm "Phát huy vai trò của các tôn giáo trong công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo mới, tà đạo, đạo lạ hoạt động trái phép trên địa bàn tỉnh". Đồng chí Quách Thị Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh chủ trì hội nghị tọa đàm.

 

Toàn cảnh hội nghị tọa đàm

Toàn cảnh hội nghị tọa đàm

Trên địa bàn tỉnh có 3 tôn giáo sinh hoạt hợp pháp là Phật giáo, Công giáo và Tin lành. Phật giáo có 637 cơ sở thờ tự với khoảng 210.000 tín đồ. Công giáo có 90 xứ, họ đạo thuộc 4 giáo phận là Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Thái Bình. Tin lành có 15 điểm nhóm thuộc 7 hệ phái Tin lành.

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, bảo đảm và tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhân dân. Nhìn chung, tình hình tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo diễn ra sôi động, thuần túy, thu hút đông đảo tín đồ tôn giáo và quần chúng Nhân dân tham gia, các hoạt động đều tuân thủ quy định của pháp luật, điều lệ của giáo hội; các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gắn bó, đồng hành cùng chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, xóa đói giảm nghèo, xây dựng Hưng Yên ngày càng phát triển, trở thành một tỉnh khá trong khu vực Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, tình hình tín ngưỡng, tôn giáo vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần quan tâm, trong đó có các hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo mới, đạo lạ hoạt động trái phép trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của các ngành chức năng và các địa phương, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 4 hình thức tín ngưỡng, tôn giáo trái phép hoạt động. Mặc dù thời gian qua các đối tượng tham gia các hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo mới, đạo lạ vẫn còn hoạt động nhỏ lẻ, chưa gây nên nhiều vụ việc phức tạp, nhưng đã có sự gia tăng về số lượng và quy mô hoạt động, có những hoạt động tiếp cận người dân, tuyên truyền đạo, lôi kéo người dân tin theo bằng các hình thức khác nhau như sử dụng các trang mạng xã hội gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đời sống tinh thần của một bộ phận người dân.

Tại hội nghị tọa đàm, có 15 ý kiến tham luận của các sở, ngành, địa phương nhằm phát huy vai trò của các tôn giáo trong công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo mới, đạo lạ hoạt động trái phép. Đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả được đúc kết từ thực tiễn các địa phương, cơ sở.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Quách Thị Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, ngăn chặn, xử lý các hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo mới, đạo lạ hoạt động trái phép trên địa bàn tỉnh. Tích cực phát huy vai trò của các tổ chức, chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo; sự phối hợp của các ban, ngành với các tổ chức tôn giáo; vai trò các chức sắc, chức việc trong công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo mới, “đạo lạ” hoạt động trái phép trên địa bàn; tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời theo dõi, cảnh báo những hoạt động trái phép và hậu quả để chủ động ngăn chặn kịp thời; chú trọng phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho Nhân dân; quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc nảy sinh trong Nhân dân; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, gắn kết cộng đồng…

Nguồn: Baohungyen.vn
Tin liên quan