CHÀO MỪNG THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH HƯNG YÊN LẦN THỨ I, NHIỆM KỲ 2025 - 2030, HƯỚNG TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV CỦA ĐẢNG
Chính trị
Đăng ngày: 30/10/2025 - Lượt xem: 63
Công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Đất nước bước vào kỷ nguyên mới với nhiều thời cơ mới, thách thức mới, công tác tuyên truyền, vận động càng có vai trò quan trọng với mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ mới. Để công tác tuyên truyền, vận động đạt chất lượng, hiệu quả hơn nữa, cần có sự tham gia đồng bộ, sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và nhân dân. Nhân dân vừa là đối tượng, là trung tâm, vừa là động lực của công tác tuyên truyền, vận động, gắn với vai trò, trách nhiệm và sứ mệnh riêng của từng cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm hỏi, động viên nhân dân tỉnh Thái Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ gây ra _Ảnh: TTXVN

Chín mươi lăm năm qua kể từ ngày thành lập Đảng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đã đạt nhiều kết quả tích cực, đóng góp vào thắng lợi chung của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hệ thống cơ quan tuyên giáo, dân vận, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, cơ quan thông tấn từ Trung ương đến địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Nhiều tập thể, cá nhân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động lớn, chương trình hành động cụ thể, như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chương trình giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội..., đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, tạo đồng thuận xã hội, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Qua đó, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động được nâng lên. Nhờ sự đồng thuận và hưởng ứng của nhân dân, nhiều mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước  được thực hiện thành công. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhân dân cả nước đã tự nguyện đóng góp sức người, sức của để làm đường giao thông, trường học, nhà văn hóa, điện chiếu sáng, nước sạch... Đặc biệt, trong những thời điểm cam go của đất nước phòng, chống đại dịch COVID-19, phòng, chống thiên tai, công tác tuyên truyền, vận động đã động viên nhân dân đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, tự giác chấp hành biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phát huy cao độ sức mạnh to lớn của nhân dân. 

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân vẫn còn những hạn chế.

Việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có khi chưa phù hợp với một số đối tượng cụ thể, dẫn đến hiệu quả tuyên truyền có lúc, có nơi chưa cao. Nội dung, phương pháp, phương thức, tài liệu, thông điệp tuyên truyền chậm đổi mới, chưa sinh động, hấp dẫn với một số đối tượng đặc thù.  

Một số cán bộ, đảng viên làm công tác vận động quần chúng còn hạn chế về năng lực, kỹ năng tuyên truyền và hiểu biết xã hội, “vào cuộc” chưa sâu sát, chưa “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn giúp người dân hiểu và làm theo nên một số chủ trương, chính sách chậm đi vào cuộc sống. Một số cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu trong công tác, “nói không đi đôi với làm”, quan liêu, xa dân, có biểu hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, làm giảm uy tín của tổ chức đảng, giảm niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Việc ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI) và nền tảng truyền thông mới để vận động, tuyên truyền chưa kịp thời. Ở nhiều nơi, việc tuyên truyền chưa đa dạng, phong phú nên việc triển khai ở cơ sở vẫn “mệnh lệnh hành chính”, tính lan tỏa chưa cao. Các “kênh” đối thoại trực tiếp với nhân dân chưa được chú trọng; chưa thiết lập được nhiều diễn đàn để người dân đóng góp ý kiến khiến nguồn thông tin chính thống lan tỏa chậm, phạm vi ảnh hưởng hẹp, trong khi tin giả, tin xấu độc trên không gian mạng nhanh chóng len lỏi, gây tác động tiêu cực trong đời sống xã hội.

Công tác theo dõi, nghiên cứu, điều tra dư luận xã hội và tình hình tư tưởng của nhân dân có lúc, có nơi chưa sâu sát, kịp thời. Một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm, lắng nghe ý kiến nhân dân; chậm phát hiện, chậm giải quyết dứt điểm, bị động trong xử lý một số vấn đề phát sinh từ cơ sở, dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài, hình thành “điểm nóng”, làm suy giảm niềm tin của một bộ phận nhân dân vào cấp ủy, chính quyền địa phương.  

Một số phong trào, cuộc vận động còn hình thức, bề nổi. Việc phát hiện, tuyên dương tấm gương người tốt, việc tốt chưa được quan tâm thường xuyên. Một số điển hình tiên tiến, mô hình hay ở cơ sở chưa tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng...

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tham quan các gian hàng làng nghề truyền thống tại Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Đô Lương, tỉnh Nghệ An _Nguồn: baonghean.vn

Sứ mệnh, vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước  

Nhân dân có sứ mệnh hết sức quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và đất nước. Nhân dân vừa là chủ thể sáng tạo của mọi thành tựu phát triển đất nước thông qua lao động, sản xuất, hoạt động phản biện xã hội, vừa là đối tượng được phục vụ và thụ hưởng mọi thành quả của quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Trong mọi lĩnh vực của đời sống, nhân dân chính là lực lượng sản xuất trực tiếp, tham gia ngày càng tích cực vào quá trình phát triển đất nước, như góp ý xây dựng chủ trương, chính sách; giám sát việc thực thi chủ trương, chính sách; tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, địa phương thông qua cơ chế dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện. Trình độ dân trí, tinh thần, trách nhiệm của người dân ngày càng được nâng lên, việc tham gia đóng góp ý kiến để Nhà nước xây dựng, ban hành, thực hiện chính sách công ngày càng hiệu quả. Mặt khác, nhân dân cũng trực tiếp tham gia bảo vệ chế độ, bảo vệ thành quả của quá trình xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ quyền lợi cộng đồng, làm nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Sự đồng thuận, thống nhất của toàn dân là nền tảng bền vững để thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Nhân dân vừa tham gia quá trình phát triển đất nước, vừa là đối tượng của công tác tuyên truyền, vận động nên cần tạo điều kiện để mỗi người dân chủ động tiếp cận, tìm hiểu, tham gia thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó phát huy tinh thần làm chủ, sáng tạo trong lao động, sản xuất và đời sống; đồng thời, cần xác định rõ từng giới, từng cộng đồng, từng tầng lớp để có phương pháp tuyên truyền, vận động, tập hợp phù hợp. Mỗi tầng lớp nhân dân, mỗi thành phần xã hội đều có vai trò đặc thù, nhưng gắn bó chặt chẽ với nhau trong “bức tranh phát triển chung” của đất nước. Khi các tầng lớp được khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến, sức mạnh toàn dân tộc sẽ trở thành động lực chủ đạo trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh, hiện đại.

Từng thực thể thể hiện đúng vai trò, trách nhiệm, sứ mệnh, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc sẽ trở thành hiện thực, cụ thể như sau:

Đối với giới trí thức, văn nghệ sĩ, nhà báo, chuyên gia, nhà khoa học, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể: Đây là lực lượng tư vấn chính sách quan trọng, cung cấp luận cứ khoa học, sáng kiến, giải pháp công nghệ cho việc hoạch định và thực thi chính sách. Đây cũng là lực lượng phản ánh hiện thực, phản biện xã hội, dẫn dắt tư tưởng, gợi mở và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Công tác tuyên truyền, vận động cần quan tâm để lực lượng này phát huy vai trò tiên phong trong truyền tải thông điệp phát triển, định hướng thẩm mỹ cho cộng đồng thông qua sáng tác, nghiên cứu, giảng dạy. Khi hướng tới giá trị chân - thiện - mỹ, lan tỏa tri thức khoa học và tinh thần đổi mới, giới trí thức, văn nghệ sĩ sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin xã hội, khơi dậy trong mỗi con người khát vọng phát triển đất nước.

Đối với doanh nghiệp và cộng đồng doanh nhân: Đây là lực lượng có đóng góp quan trọng trong tạo việc làm, phát triển sản phẩm và dịch vụ quốc gia, đóng góp vào ngân sách, tiên phong thực hiện trách nhiệm xã hội, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số. Cần đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đồng hành cùng Đảng và Nhà nước trong phát triển sản xuất, kinh doanh, đổi mới sáng tạo, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường. Qua đó, doanh nhân, doanh nghiệp thực hiện được sứ mệnh tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế bền vững, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và vị thế quốc gia. Khi doanh nhân thấm nhuần tinh thần yêu nước, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp Việt Nam sẽ trở thành “bệ phóng” để phát triển kinh tế đất nước, vươn xa trên thị trường toàn cầu.

Đối với công nhân, người lao động: Là lực lượng sản xuất trực tiếp trong công nghiệp, dịch vụ, xây dựng hạ tầng. Đội ngũ công nhân, người lao động đóng góp quan trọng vào việc tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia. Họ là một lực lượng nòng cốt trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số. Do vậy, cần chú trọng tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, ý thức kỷ luật và tay nghề cho công nhân, xây dựng tác phong công nghiệp, giúp họ thấy rõ vai trò của mình trong nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng trưởng GDP.

Đối với nông dân, cư dân nông thôn: Là lực lượng chủ yếu trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, giữ vai trò góp phần bảo vệ văn hóa truyền thống và bản sắc dân tộc tại địa phương. Công tác vận động, tuyên truyền cần giúp nông dân nâng cao nhận thức, hỗ trợ kiến thức và kỹ thuật để họ trở thành “tác nhân đổi mới” trong phát triển nông nghiệp bền vững, ứng dụng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền. Khi nắm vững khoa học kỹ thuật, chủ động sản xuất, người nông dân sẽ góp phần chuyển dịch nông nghiệp, nông thôn lên một tầm cao mới.

Đối với thanh niên, sinh viên: Là lực lượng xung kích, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, là đội ngũ kế thừa và phát triển đất nước trong tương lai, thanh niên, học sinh, sinh viên cần được vận động, tuyên truyền, giáo dục lý tưởng và khích lệ tham gia tích cực phong trào tình nguyện, hoạt động khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học, hun đúc hoài bão lớn để trở thành lực lượng chủ chốt, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hùng cường.

Đối với phụ nữ: Là lực lượng đóng góp to lớn trong lao động, sản xuất, giữ gìn văn hóa gia đình và giáo dục thế hệ tương lai. Ngày nay, phụ nữ tham gia nhiều hơn vào việc đảm nhiệm vị trí lãnh đạo, quản lý, hoạt động khoa học, sản xuất, kinh doanh; đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đóng góp vào nguồn nhân lực chất lượng cao. Khi vận động, tuyên truyền cần nhấn mạnh nội dung phát huy vai trò của phụ nữ, tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, cống hiến, đóng góp vào sự phát triển bền vững và nhân văn của đất nước.

Đối với người cao tuổi, cựu chiến binh: Là lực lượng giàu kinh nghiệm, là “tấm gương truyền thống” có uy tín trong cộng đồng, đóng vai trò chỗ dựa tinh thần, “giữ lửa” cho gia đình và làng xóm. Người cao tuổi, cựu chiến binh tích cực tham gia giáo dục thế hệ trẻ, hòa giải mâu thuẫn, phát huy dân chủ, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; đồng thời, đóng góp tiếng nói quan trọng trong xây dựng chính sách và giám sát hoạt động cộng đồng. Công tác vận động, tuyên truyền cần đề cao, tôn vinh vai trò của lực lượng giàu kinh nghiệm này, tạo điều kiện để họ tiếp tục cống hiến trí tuệ và kinh nghiệm quý báu, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cầu nối truyền thống với hiện đại, củng cố nền tảng đạo đức, văn hóa trong xã hội.

Vai trò, trách nhiệm của các thành tố trong hệ thống chính trị đối với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân

Để nhân dân thật sự phát huy vai trò trung tâm trong phát triển đất nước, cần có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Mỗi thành tố trong hệ thống chính trị có vai trò, trách nhiệm cụ thể trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.

Đảng Cộng sản Việt Nam, cấp ủy các cấp với vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp và tuyệt đối trong sự nghiệp cách mạng, định hướng tư tưởng, chủ trương, đường lối phát triển kinh tế - xã hội; lãnh đạo công tác tuyên truyền, vận động trong toàn hệ thống chính trị nâng cao nhận thức cho nhân dân, gắn kết chặt chẽ giữa ý Đảng với lòng Dân, khuyến khích tinh thần thi đua, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

Với vai trò là cơ quan, tổ chức thực thi pháp luật và chính sách của Nhà nước, chính quyền các cấp phải thể chế hóa và hiện thực hóa mục tiêu phát triển vào đời sống nhân dân, biến chủ trương thành chương trình, đề án, dự án, công việc cụ thể để nhân dân thụ hưởng. Chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương phải tạo mọi điều kiện cho cán bộ, đảng viên thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động.

Với vai trò cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa chính sách vào cuộc sống để tạo dựng được niềm tin và sự đồng thuận trong xã hội. Vì thế, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có trách nhiệm tham mưu, đề xuất chính sách phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội, phong trào thi đua yêu nước, cổ vũ sáng kiến phát triển cộng đồng, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Cơ quan báo chí, truyền thông với vai trò là kênh thông tin chính thống, định hướng dư luận xã hội, có trách nhiệm truyền tải kịp thời, chính xác chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của nhân dân. Thông tin của báo chí, truyền thông giúp chính sách đi vào cuộc sống, “ý Đảng” đến được “lòng Dân”; đồng thời, nâng cao dân trí, tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân hướng dẫn người dân cài đặt VNeID _Nguồn: nhiepanhdoisong.vn

Một số định hướng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động trong giai đoạn mới

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và đột phá đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đất nước bước vào kỷ nguyên mới, đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ về tư duy, nội dung và phương thức thực hiện công tác vận động, tuyên truyền. Việc đổi mới phải được thực hiện khoa học, bài bản, phát huy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân cũng như tính chủ động, sáng tạo của mỗi cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động ở cơ sở. Từ thực tiễn đặt ra, cần tập trung một số giải pháp chủ yếu sau.

Chuyển từ tuyên truyền, vận động một chiều sang truyền thông hai chiều, đối thoại, thuyết phục, không chỉ “nói cho dân biết”, mà phải “làm cho dân tin và cùng làm”.

Trong kỷ nguyên số hiện nay, người dân không còn tiếp nhận thông tin thụ động một chiều, mà họ trực tiếp tham gia và lan tỏa thông tin. Do đó, mô hình tuyên truyền, vận động một chiều từ trên xuống không còn phù hợp. Công tác tuyên truyền, vận động cần chuyển sang cách tiếp cận truyền thông hai chiều, lấy tiêu chí đồng thuận và chủ động tham gia của nhân dân làm mục tiêu cao nhất.

Muốn vậy, người làm công tác tuyên truyền, vận động phải thật sự “hiểu dân, gần dân, trọng dân và lắng nghe nhân dân”. Nội dung tuyên truyền, vận động phải xuất phát từ những điều nhân dân quan tâm; cách tuyên truyền, vận động phải sử dụng ngôn ngữ đời thường, dễ hiểu, dễ nhớ, tránh giáo điều, khẩu hiệu suông. Cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động cần dành thời gian đối thoại trực tiếp với dân, giải thích cặn kẽ những vấn đề dân chưa hiểu, chưa rõ, tiếp thu ý kiến phản hồi từ dân để điều chỉnh cách tuyên truyền, vận động phù hợp. Các hình thức, như “Diễn đàn nhân dân”, “Chính quyền lắng nghe ý kiến nhân dân”, các buổi tọa đàm, tiếp xúc cử tri,... cần được tổ chức thường xuyên để nhân dân có “kênh” bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và góp ý xây dựng với cấp ủy, chính quyền.

Lấy người dân làm đối tượng, mục tiêu của công tác tuyên truyền, vận động, với nội dung thiết thực, hình thức sinh động, nền tảng hiện đại gắn với nhu cầu, lợi ích thiết thân của người dân.

Tuyên truyền, vận động phải chú trọng các yếu tố cốt lõi: nội dung phải thiết thực, hình thức phải sinh động, nền tảng phải hiện đại. Cần tránh lối tuyên truyền sáo rỗng, hô hào chung chung, cần tập trung vào những việc cụ thể, gần gũi, mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân. Người dân thấy rõ quyền lợi của mình gắn với mục tiêu chung sẽ tích cực tham gia tự nguyện, tự giác. Khuyến khích cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động ứng dụng linh hoạt hình thức, phương tiện tuyên truyền, vận động phù hợp với từng nhóm đối tượng. Ngoài hình thức trực tiếp, như họp dân, sinh hoạt đoàn thể, tuyên truyền miệng, cần kết hợp hiệu quả mô hình tuyên truyền sáng tạo đã được áp dụng, như xây dựng fanpage, nhóm Zalo cộng đồng để phổ biến nhanh thông báo ở cơ sở; tổ chức cuộc thi, tọa đàm, sân khấu hóa nội dung tuyên truyền, vận động; lồng ghép trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng... Đặc biệt, trong thời đại khoa học, công nghệ phát triển, cần tích cực ứng dụng nền tảng truyền thông số, mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data)... kết hợp phương tiện truyền thống. Ứng dụng khoa học, công nghệ sẽ giúp xác định đúng mục tiêu, đối tượng, từ đó thiết kế nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng dựa trên phân tích dữ liệu về xu hướng quan tâm, thói quen tiếp nhận thông tin của họ. Nhờ đó, chúng ta có thể “nói đúng, nói trúng, nói đủ” điều dân cần, lựa chọn kênh truyền thông mà mỗi nhóm dân cư ưa dùng để thông điệp tuyên truyền lan tỏa nhanh, rộng và hiệu quả.

Trong công tác tuyên truyền, vận động, cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và lực lượng nòng cốt ở cơ sở. Ở đâu cấp ủy, chính quyền quan tâm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động, ở đó tạo được sự chuyển biến rõ nét. Đồng thời, cần huy động các tổ chức đoàn thể, người có uy tín, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo,... cùng vào cuộc. Xây dựng đội ngũ “tuyên truyền viên số” vững vàng về bản lĩnh, nhạy bén về công nghệ, am hiểu địa bàn, tích cực trên môi trường mạng, được trang bị kiến thức và kỹ năng tương tác, định hướng thông tin, chống tin giả, tin xấu độc trên không gian mạng. Song song, tăng cường phối hợp liên ngành giữa cơ quan tuyên giáo và dân vận các cấp với ngành văn hóa, thể thao và du lịch, thông tin và truyền thông, khoa học, công nghệ,... nhằm hình thành hệ sinh thái truyền thông lành mạnh. Hệ sinh thái này sẽ sản xuất sản phẩm truyền thông số hấp dẫn, giàu cảm xúc, nội dung nhân văn, hình thức chuyên nghiệp và phù hợp với từng nhóm đối tượng, như phát động chiến dịch sáng tạo nội dung TikTok, YouTube ngắn với thông điệp tích cực; thiết kế trò chơi giáo dục trực tuyến về lịch sử, văn hóa; phát triển ứng dụng di động cung cấp thông tin chính sách... Tất cả nhằm đưa thông tin chính thống, tốt đẹp đến với người dân một cách phù hợp, kịp thời, tạo sự lan tỏa, sức hấp dẫn, sức đề kháng trước luồng thông tin tiêu cực, xấu độc.

Lấy người dân làm trung tâm, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, chuyển mạnh từ truyền đạt thông tin sang tạo động lực xã hội và tổ chức hành động.

Trong bối cảnh hiện nay, mỗi công dân đều là “điểm phát sóng xã hội”, vừa là đối tượng tuyên truyền, vừa là tác nhân của dòng thông tin xã hội, để “mưa dầm thấm lâu”, “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn người dân hiểu và làm theo, kết hợp hài hòa giữa tuyên truyền, vận động với việc ban hành cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích nhân dân tham gia. Vì thế, đổi mới phương pháp, cách thức tuyên truyền không chỉ thực hiện ở cấp vĩ mô, mà còn phải thực hiện từ Trung ương đến cơ sở, đến từng công dân, khơi dậy trách nhiệm truyền thông từ mỗi cộng đồng, mỗi con người, giúp họ nhận thức rõ lợi ích, trách nhiệm và vai trò của mình, được trao quyền thông tin, được phản hồi, được tham gia trong xây dựng và thực thi chính sách. Trên cơ sở đó, tuyên truyền, vận động phải gắn với phong trào thi đua, cuộc vận động, phòng trào “Dân vận khéo”..., có ý nghĩa thiết thực với đời sống, như sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi số, ứng xử văn hóa, môi trường, an ninh, trật tự... Từ đó, khơi dậy trong mỗi người dân tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân, ý chí vươn lên, giúp họ tự giác tham gia vào quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào kỷ nguyên mới, nhân dân vừa là người chủ động kiến tạo tương lai của chính mình, vừa là người thụ hưởng thành quả của sự phát triển. Khi “ý Đảng hợp với lòng Dân”, niềm tin được củng cố, đất nước phát triển bền vững./.

Nguồn: Tapchicongsan.org.vn

Tin liên quan