Ban Dân vận Tỉnh ủy Hưng Yên. Số 14, đường Chùa Chuông, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Điện thoại 02213.863.577
BCĐ QUY CHẾ DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
Đăng ngày: 28/07/2023 - Lượt xem: 171
Hiệu quả và sức lan tỏa từ công tác dân vận chính quyền trên địa bàn xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ

Công tác dân vận chính quyền có vai trò quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn xã Hoàn Long tiếp tục chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận xã hội, đồng hành của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị của địa phương.

Ủy ban nhân dân xã Hoàn Long đã cụ thể hóa, chỉ đạo các ban, ngành tăng cường tuyên truyền, phổ biến và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các văn bản của các cấp về công tác dân vận gắn với thực hiện nhiêm vụ chuyên môn của các ban, ngành và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của  địa phương. Ủy ban nhân dân xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội, chủ động và kịp thời tháo gỡ khó khăn, khôi phục phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19. Kinh tế của xã tiếp tục tăng trưởng, ước tính tổng thu nhập tăng 19,8%, thu ngân sách đạt 17,4 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 66,3 triệu đồng, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư hoàn thiện, công tác an sinh xã hội được quan tâm, các lĩnh vực văn hóa, y tế giáo dục, lao động, việc làm đạt nhiều kết quả quan trọng, an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng cao. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được ủy ban nhân dân xã tập trung chỉ đạo quyết liệt, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, trở thành phong trào sâu rộng và đạt được nhiều kết quả, năm 2022 xã đạt nông thôn mới nâng cao và phấn đấu năm 2023 đạt nông thôn mới kiểu mẫu theo kế hoạch đề ra.

Ủy ban nhân dân xã đã nâng cao hiệu quả hoạt động theo hướng sát dân, gần dân, đáp ứng nhu cầu, lợi ích và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức không ngừng được nâng cao, hầu hết các cán bộ, công chức đã được chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Chuyển biến từ việc thực hiện công tác dân vận chính quyền đã được thể hiện nhiều mặt, nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được chỉ đạo, triển khai, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết vụ việc, tập trung giải quyết trong ngày, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, đã tổ chức họp trực tuyến và ứng dụng chữ ký số, tập trung nâng cao chỉ số cải cách hành chính; chỉ số quản trị hành chính công; chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, lấy người dân làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được ủy ban nhân dân xã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, giải quyết thấu tình đạt lý. Lãnh đạo ủy ban nhân dân xã thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc đối thoại với Nhân dân để nắm được khó khăn, vướng mắc ở thôn, xóm, những bức xúc và tiếp nhận các ý kiến đóng góp, từ đó giải quyết thấu đáo, hiệu quả hơn.   

Công tác dân vận chính quyền tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ủy ban nhân dân xã Hoàn Long đẩy mạnh trong năm 2023, địa phương đã xác định được những nhiệm vụ và giải pháp để tập trung triển khai, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương năm 2023.

Công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án thu hồi trên địa bàn huyện Yên Mỹ nói chung và xã Hoàn Long nói riêng luôn gặp những khó khăn vướng mắc đan xen, đòi hỏi có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị vào cuộc và phải biết vận dụng linh hoạt phù hợp với đặc thù của từng địa phương, cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân và đặc biệt là niềm tin của Nhân dân đối với cán bộ trong thực hiện chính sách hỗ trợ, bồi thường theo quy định của nhà nước, để từ đó Nhân dân ủng hộ và đồng thuận cao đối với các dự án.

Căn cứ các văn bản của ủy ban nhân dân tỉnh, ủy ban nhân dân huyện Yên Mỹ về tổ chức thực hiện thu hồi đất thực hiện các Dự án trên địa bàn xã Hoàn Long, ủy ban nhân dân xã đã xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo lộ trình các bước đảm bảo chặt chẽ các khâu phù hợp thời gian đảm bảo tiến độ đã đề ra và mang tính hiệu quả cao. Ngay sau khi được đơn vị chủ đầu tư bàn giao mốc giới và cắm tuyến thuộc các Dự án thu hồi, ủy ban nhân dân xã đã thành lập Ban chỉ đạo, thành lập tổ công tác phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống truyền thanh của xã và thông qua các hội nghị tổ chức đoàn thể và các chi bộ thôn có đất thu hồi thuộc Dự án, phối hợp với Ban quản lý Dự án huyện tiến hành rà soát, kiểm tra, đối chiếu sổ sách và nguồn gốc đất của từng hộ gia đình, sau khi xác định rõ được chủ đất, ủy ban nhân dân xã tổ chức họp dân để quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là các chủ hộ có đất thuộc dự án hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa, quy mô đầu tư xây dựng dự án và quyền lợi của địa phương và Nhân dân có dự án triển khai; cơ chế, chính sách hỗ trợ bồi thường của Nhà nước đối với dự án thu hồi để Nhân dân hiểu và đồng thuận. Tại hội nghị đã có nhiều ý kiến của các hộ dân thắc mắc, kiến nghị và chế độ chính sách đền bù đã được cán bộ chuyên môn của huyện và lãnh đạo ủy ban nhân dân xã tiếp thu và giải trình để Nhân dân hiểu và đồng thuận cao. Sau hội nghị họp dân, tổ công tác của xã đã phối hợp với Ban quản lý huyện tiến hành tổ chức kiểm đếm cây cối hoa màu và tài sản đến từng hộ có đất, trong quá trình triển khai, cán bộ huyện và xã trực tiếp đối thoại với người dân, tiếp tục tuyên truyền và vận động, giải thích để người dân hiểu và nhất trí ủng hộ đảm bảo tiến độ thời gian kiểm đếm, sau khi Ban quản lý lên phương án hỗ trợ bồi thường, ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo tổ công tác niêm yết công khai tại trụ sở ủy ban nhân dân và nhà văn hóa các thôn, gửi trực tiếp đến các hộ dân được biết để kiểm tra lại phần cây cối, tài sản trên đất của gia đình; sau 20 ngày, ủy ban nhân dân xã tổng hợp các ý kiến còn thắc mắc và tổ chức họp cùng với đại diện Ban quản lý huyện tiếp tục giải thích và tháo gỡ các vướng mắc của các hộ dân, sau đó ủy ban nhân dân xã phối hợp với Ban quản lý huyện tiến hành chi trả đảm bảo 100% các hộ dân nhận tiền hỗ trợ đền bù và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, đảm bảo tiến độ thời gian giải phóng mặt bằng theo kế hoạch.

Trong quá trình tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các Dự án trên địa bàn xã Hoàn Long, bên cạnh có những thuận lợi nhưng cũng còn không ít khó khăn như: trên địa bàn xã đã có 

nhiều dự án các doanh nghiệp nhận chuyển nhượng từ người dân với giá cao gấp 2 - 2,5 lần so với giá hỗ trợ bồi thường của các Dự án thu hồi, do vậy người dân còn nhiều băn khoăn, do dự; mặt khác có một số đối tượng chuyên trồng cây trục lợi của các xã lân cận đã kích động các hộ dân không đồng ý ký hồ sơ biên bản kiểm đếm và không nhận tiền hỗ trợ bồi thường.  

Trước những khó khăn trên, ủy ban nhân dân xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, ngăn chặn các đối tượng trồng cây trục lợi và đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đề Nhân dân hiểu, đồng thuận và ủng hộ Dự án. Vì vậy các dự án trên được triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ thời gian đề ra./.

Ngô Văn Tuynh

Tin liên quan